Lượt xem: 403

Huyện Long Phú xây dựng nông thôn mới, không ngừng nâng cao đời sống người dân

Thời gian qua, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và quyết liệt thực hiện, nên huyện Long Phú đã hoàn thành các chỉ tiêu Chương trình xây dựng nông thôn mới, đạt được chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII đề ra. Từ đó, lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống của người dân ngày càng nâng cao.

    Xác định năm 2020 là năm “nước rút”, từ đó, Huyện ủy, UBND huyện Long Phú chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm, trọng điểm, áp dụng nhiều cách làm hay, sáng tạo, đồng thời vận dụng sự hưởng ứng, tham gia của người dân và doanh nghiệp. Tính đến tháng 07-2020, toàn huyện có 5/9 xã về đích nông thôn mới và xã Trường Khánh đang chuẩn bị về đích xã nông thôn mới nâng cao. Dự kiến đến cuối năm 2020, Long Phú có 06 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, 03 xã còn lại đạt từ 16 tiêu chí trở lên.


Đường làng, nhà cửa khang trang. Ảnh Sóc Ca

    Đồng chí Huỳnh Đức – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Phú cho biết: “Thực hiện Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” UBND huyện Long Phú ban hành kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 04-4-2017 về phát động Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020”, qua đó, quyết liệt chỉ đạo các ban, ngành, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực đóng góp sức người, sức của tham gia xây dựng nông thôn mới, nhiều người dân tự nguyện hiến đất đai, tài sản, ngày công lao động để xây dựng nâng cấp hệ thống hạ tầng nông thôn ngày càng phát triển. Trong giai đoạn 2016 - 2019, huyện đã huy động được 455 tỷ 786 triệu đồng để triển khai xây dựng chương trình. Có thể nói, Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã thật sự đem lại niềm tin, nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn trong Nhân dân, bộ mặt nông thôn mới đang từng bước được hình thành rõ nét, đời sống vật chất là tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên”.

    Năm 2020, được huyện xác định là năm “tăng tốc”, năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 do Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII đề ra. Do vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định đẩy mạnh việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn phục vụ xây dựng nông thôn mới. Theo đó, huyện đã sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn phục vụ xây dựng nông thôn mới theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, gồm nhiều danh mục, với tổng chiều dài trên 100 km, với kinh phí hàng trăm tỷ đồng.

    Năm 2020, huyện Long Phú phấn đấu có thêm một xã về đích nông thôn mới. Ông Nguyễn Khánh Hòa - người dân ở ấp Phú Hữu, xã Phú Hữu, huyện Long Phú phấn khởi cho biết: “Được chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp phát động, người dân chúng tôi đã nhận thức sâu sắc phần việc của mình, với vai trò là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, bản thân tôi luôn gương mẫu tích cực vận động người thân và bà con trong xóm ấp, trồng hoa, làm hàng rào, dựng cột cờ, phát quang, đắp lề lộ giao thông, giữ cho ngõ, xóm luôn xanh - sạch - đẹp, bà con trong khu dân cư luôn có ý thức gắn bó tình làng, nghĩa xóm, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, cùng phát triển, cùng với chính quyền địa phương giữ gìn thật tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, hiến đất xây dựng đường, đóng góp tiền xây dựng Mô hình “Thắp sáng đường quê” và các công trình thiết yếu, quyết tâm giữ vững xã nông thôn mới”.

    Còn ông Quách Văn Tài - người dân ở ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng thì chia sẽ: “Từ khi Song Phụng đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay đã được một năm, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được và tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng người thân, hộ gia đình trên địa bàn ấp nâng chất các tiêu chí đã đạt, tiếp tục thực hiện 11 nội dung do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động, 15 tiêu chí hộ gia đình văn hóa nông thôn mới, 07 tiêu chí ấp văn hóa nông thôn mới, vận động bà con trong ấp đóng góp sức người, sức của để Chương trình xây dựng nông thôn mới trên quê hương Song Phụng ngày càng vững bước trong tương lai”.


Làng quê khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới. Ảnh Sóc Ca

    Một trong những nhiệm vụ quan trọng và mang tính hàng đầu trong xây dựng nông thôn mới là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân. Trong đó, quan tâm phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay. Đến nay, toàn huyện có trên 10 mô hình sản xuất mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/ha, có 05 cánh đồng mẫu lớn, với gần 1.500 ha lúa được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Huyện đang phát triển lúa đặc sản ở 07 xã với diện tích 11.000 ha. Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững với diện tích 6.000 ha, bình quân sản lượng hàng năm đạt 250.000 tấn/năm, trong đó lúa đặc sản chiếm 65%, có hơn 40 ha lúa được chứng nhận VietGAP. Đồng thời còn phát triển được 05 nhà lưới trồng rau, màu an toàn, huyện còn triển khai dự án phát triển cây ăn trái đặc sản của tỉnh. Dự án phát triển cây ăn trái theo chuỗi giá trị, mở rộng mô hình trồng dừa dứa, bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ, nhãn xuồng cơm vàng, chanh không hạt, nâng diện tích vườn cây ăn trái của huyện gần 2.600 ha. Nhìn chung các mô hình đã và đang hướng đến mục tiêu sản xuất sản phẩm an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; qua đó, từng bước xây dựng thương hiệu lúa, trái cây sạch và các mặt hàng nông sản an toàn, nhằm nâng cao giá trị nông sản, nâng cao đời sống nông dân, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

    Đồng chí Huỳnh Đức - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm, mục đích cuối cùng của Chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao là làm thay đổi bộ mặt nông thôn, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng nông thôn, xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu và không có điểm kết thúc.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 62
  • Hôm nay: 7321
  • Trong tuần: 78,028
  • Tất cả: 11,801,348